Việc truy xuất nguồn gốc là việc mà cả thế giới đã làm, trong đó EU đã có tiêu chuẩn từ lâu. Khi hội nhập quốc tế càng sâu, sẽ phải chấp nhận đáp ứng những yêu cầu trong đó có cả việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Việc áp dụng truy xuất nguồn gốc hàng hóa sẽ giúp chúng ta tiến thêm một bước trong việc hội nhập sâu vào chuỗi giá trị chung.
Còn đối với thị trường trong nước, sự quan tâm của người tiêu dùng không chỉ dừng lại ở chất lượng hay mẫu mã còn bao gồm các thông tin liên quan đến quá trình tạo ra sản phẩm nhất là những sản phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như: dược phẩm, thực phẩm. Vì vậy một số doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu áp dụng truy xuất nguồn gốc sản phẩm để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Truy xuất nguồn gốc
Dù biết rõ về lợi ích của việc truy xuất nguồn gốc nhưng thực tế cho thấy doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa và bản chất để áp dụng.
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm là khả năng theo dõi, nhận diện được một đơn vị sản phẩm qua từng công đoạn của quá trình sản xuất kinh doanh. Như vậy, khi truy xuất nguồn gốc một sản phẩm nào đó thì phải truy xuất được thông tin theo chuỗi và phải có cơ sở dữ liệu để đảm bảo thông tin minh bạch rõ ràng, theo thời gian thực chứ không chỉ truy xuất một khâu, một công đoạn công việc nào đó.
Khi truy xuất nguồn gốc hàng hóa, yêu cầu quan trọng hàng đầu là phải xác định được đúng thời điểm ghi nhận thông tin đó, ví dụ: thời điểm xuống giống, bón phân, chăm sóc… Nhưng hiện nay phương pháp truy xuất nguồn gốc chủ yếu được thực hiện bằng cách thủ công do nông dân ghi chép lại quá trình sản xuất.
Các đơn vị sản xuất hiện nay cần nhanh chóng áp dụng truy xuất nguồn gốc để nâng cao giá trị hàng hóa, giá trị niềm tin đối với sản phẩm của người tiêu dùng. Nhằm đưa hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài nước.
Tại nhiều nước phát triển, truy xuất nguồn gốc là yếu tố quan trọng và bắt buộc đối với nhiều loại sản phẩm, nhất là mặt hàng dinh dưỡng.
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm là giải pháp cho phép người tiêu dùng trực tiếp thu thập đầy đủ thông tin về món hàng đã mua, truy xuất dòng từ thành phẩm cuối cùng về nơi sản xuất ban đầu, rà soát từng công đoạn trong chế biến và phân phối.
Các thị trường phát triển rất chú trọng việc truy xuất nguồn gốc, đặc biệt trong ngành thực phẩm. Ở Châu Âu, từ năm 2005, EU xác định truy xuất nguồn gốc là quy định bắt buộc cho các nước thành viên. Hệ thống siêu thị bán lẻ ở Anh cũng đang tăng cường hệ thống kiểm định này. Tại Mỹ, theo một số khảo sát tại hội chợ của Hiệp hội nhà hàng quốc gia (NRA) năm nay, 50% người tham gia quan tâm đến các tiêu chuẩn truy xuất nguồn gốc. Trong khi đó, Canada áp dụng truy xuất nguồn gốc cho hàng loạt trang trại nuôi lợn và cừu.
Với doanh nghiệp, truy xuất nguồn gốc là bước đầu tạo sự tin tưởng nơi khách hàng, bày tỏ thiện chí minh bạch mọi thông tin cần thiết. Còn về phía người tiêu dùng, đây là giải pháp kiểm tra chất lượng sản phẩm hiệu quả, nhanh gọn. Khi chủ động truy xuất bằng chính mã số trên mỗi sản phẩm thông qua hệ thống hiện đại, người tiêu dùng yên tâm mua sắm, còn nhà bán lẻ dễ kiểm soát rủi ro phát sinh khi theo dõi và xác minh toàn bộ đường đi của hàng hóa.
Với hệ thống truy xuất nguồn gốc doanh nghiệp có thể áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc đạt tiêu chuẩn, kết nối với cổng truy xuất nguồn gốc quốc gia. Từ đó, quản lý quy trình, chất lượng sản phẩm tốt hơn; lưu trữ, quản lý dữ liệu truy xuất nguồn gốc bài bản, thuận tiện; minh bạch thông tin sản phẩm, nâng tầm giá trị doanh nghiệp; nâng cao giá trị của sản phẩm từ đó tăng giá bán và doanh số bán hàng, từ đó nâng cao niềm tin của khách hàng với sản phẩm.
1Check.vn - Sáng thương hiệu, vững niềm tin
1Check.vn - Bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp, chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng.
Đăng ký tài khoản sử dụng tại đây: https://www.1check.vn/register/