Cùng với sự tăng trưởng liên tục về số lượng xe bán ra, thị trường ô tô Việt Nam những năm gần đây xuất hiện ngày càng nhiều các vụ việc liên quan đến phụ tùng ô tô giả.
Theo Autopro, mâm đúc hợp kim, két tản nhiệt, lưới tản nhiệt, đèn, lo-go, gạt nước, đặc biệt các phụ tùng cần thay thế định kỳ như phuộc nhún, lọc gió, lọc dầu, má phanh là những loại nằm trong danh sách bị làm giả nhiều nhất.
Bị ảnh hưởng không chỉ xe phổ thông mà ngay cả những dòng xe đắt tiền. Hiện nay, không khó để tìm thấy một loạt các nhà cung cấp phụ tùng Mercedes-Benz trên các kênh thương mại điện tử như ebay, Aliexpress… từ chìa khóa nhái Mercedes-Benz, đèn hậu, bộ cảm biến áp suất lốp, lưới tản nhiệt và cả những phụ tùng quan trọng như đĩa phanh, má phanh, giảm xóc thủy lực…
Một số chi tiết làm nhái lộ liễu, người mua có thể dễ dàng nhận biết ngay từ hình ảnh người bán đăng tải. Tuy nhiên, không ít chi tiết được làm giả tinh xảo kèm theo cả lô-gô chính hãng, mã số phụ tùng, mà ngay cả những người trong ngành cũng khó phân biệt.
Theo Báo Doanh nhân Sài Gòn, hiện nay, phụ tùng của các hãng xe hay bị làm giả nhiều là Toyota, Honda, Ford... Phụ tùng giả được cho là xuất hiện khá nhiều ở các cửa hàng bán “đồ chơi” xe, các gara sửa chữa ô tô... Với loại phụ tùng này, người tiêu dùng rất khó phân biệt bằng mắt thường đâu là phụ tùng chính hãng, đâu là phụ tùng giả.
Công ty Toyota Việt Nam từng ghi nhận rất nhiều trường hợp phát hiện phụ tùng giả không tương thích được lắp trên các xe của hãng. Sau khi sử dụng phụ tùng giả, kém chất lượng như lọc dầu, kính chắn gió đã gây ra hư hại nặng cho xe như vỡ lốc động cơ, bể kính chắn gió... khiến khách hàng phải tốn hàng trăm triệu đồng để thay thế.
Thường thì giá bán của hàng không chính hãng thấp hơn nhiều so với hàng chính hãng. Vì thế, khi mua một phụ tùng không chính hãng, chủ xe có thể nghĩ đây là một giải pháp tiết kiệm chi phí nhưng kết quả lại là một hóa đơn lớn phát sinh cho những thiệt hại khác.
Đại diện của Mercedes-Benz Việt Nam cho rằng, ngay cả khi những phụ tùng được giới thiệu là của Mercedes-Benz nhưng không phải lúc nào khách hàng cũng mua được phụ tùng Mercedes-Benz chính hãng từ các nhà phân phối không được ủy quyền.
“Chúng tôi thường thấy khách hàng quay lại xưởng dịch vụ ủy quyền Mercedes-Benz cho những dịch vụ mà họ từng làm tại các xưởng dịch vụ không chính hãng. Các vấn đề mà khách hàng gặp phải đa số phát sinh từ phụ tùng không chính hãng, phụ tùng giả, lỗi phát sinh về phần mềm của hệ thống xe, sử dụng các loại dầu động cơ chất lượng thấp làm ảnh hưởng đến hoạt động và hiệu suất của xe. Điều này khiến khách hàng tốn thêm chi phí sửa chữa”, đại diện của Mercedes-Benz cho biết.
Lời khuyên của các chuyên gia là khách hàng nên sử dụng phụ tùng chính hãng thay vì sử dụng phụ tùng giả, trôi nổi trên thị trường. Các kênh đại lý chính hãng và trạm dịch vụ ủy quyền của các hãng xe chính là nơi tốt nhất, cung cấp phụ tùng chính hiệu đến người tiêu dùng.
----
Quý doanh nghiệp, khách hàng có nhu cầu sử dụng tem chống hàng giả thì liên hệ với Công ty Cổ phần Công nghệ 1Tech Việt Nam để được tư vấn miễn phí.